Triệu chứng của sỏi thận mà mọi người thường không để ý

Ngày nay có rất nhiều người mắc bệnh sỏi thận nhưng thường không biết hoặc không để ý đến khi phát hiện ra bệnh thì bệnh đã nặng hơn và có thể để lại hậu quả khó điều trị hơn.

Vì thế việc phát hiện các triệu chứng của sỏi thận là điều rất quan trọng để phát hiện ra bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Trước khi đi vào tìm hiểu các triệu chứng của sỏi thận chúng ta cũng nên nắm được các thông tin cơ bản nhất về bệnh này để có cái nhìn chính xác về triệu chứng của bệnh.

Bạn có thể xem thêm:


Bệnh sỏi thận là gì?

Như các bạn đã biết, sỏi thận là một căn bệnh thường gặp và khá phổ biến hiện nay. Bệnh sỏi thận là tình trạng các chất khoáng trong nước tiểu không được hòa tan và bị lắng đọng lại ở thận, lâu ngày chúng kết tủa lại tạo thành sỏi.



Kích thước sỏi thận có thể nhỏ hoặc lớn tùy theo thời gian bị bệnh. Trường hợp sỏi nhỏ thì có thể tự đẩy ra ngoài theo đường tiểu của cơ thể. Tuy nhiên với sỏi lớn thì viên sỏi sẽ di chuyển theo sự bài tiết của thận, có thể chúng sẽ bị cọ xát vào đường niệu nên sẽ khiến cho người bệnh xuất hiện những cơn đau lưng hoặc đi tiểu ra máu.

Trường hợp nếu như sỏi to quá có thể sẽ bị kẹt trong cuống đài thận và gây ra bế tắc, tạo áp lực lên dây thần kinh thận và vỏ thận và khiến cho người bệnh bị những cơn đau quặn thắt tại thận.

Ngoài ra, khi sỏi to cũng có thể làm tắc nghẽn đường tiểu, tồn đọng nước tiểu và gây ra viêm nhiễm, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng suy thận. Vì thế khi nhận thấy các triệu chứng của sỏi thận cần có các phương pháp điều trị kịp thời.

Sỏi thận nếu không điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến sức khỏe

Các triệu chứng của sỏi thận


Hầu hết mọi người ngày nay thường không để ý cũng như theo dõi sức khỏe của mình nên thường bỏ qua các triệu chứng của sỏi thận dẫn đến các ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Dưới đây là một số triệu chứng của sỏi thận gồm:

  • Vùng thắt lưng thường bị đau khi tác động mạnh hoặc thay đổi tư thế.
  • Người bị sỏi thận còn có triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa, trướng hơi, đầy bung và hay cảm giác buồn nôn.
  • Người bị sỏi thận còn thường xuyên cảm thấy đau quặn bụng tại vùng có sỏi thận
  • Đi tiểu ra máu: đây là triệu chứng dễ phát hiện nhất của bệnh sỏi thận tuy nhiên đôi khi vẫn bị mọi người bỏ qua

  • Người bị sỏi thận thường đau bụng, đau lưng tại vị trí có sỏi


Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về bệnh sỏi thận cũng như các triệu chứng của sỏi thận mà mọi người thường hay bỏ qua. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích được cho các bạn trong việc theo sõi chăm sóc sức khỏe của bản thân được tốt hơn.

Biến chứng

Nhiễm trùng đường tiết niệu



Chất cặn bã không được đào thải hoàn toàn được tích tụ trong thận, đây chính là cơ hội để vi khuẩn phát triển mạnh trong đường tiết niệu. Người bệnh sỏi thận có thể sẽ có biểu hiện đi tiểu ra mủ, tiểu ra máu, tiểu dắt, sốt cao kèm theo triệu chứng đau lưng.
Tình trạng này, nếu không được phát hiện kịp thời, điều trị đúng lúc sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho việc điều trị sau này của bác sĩ chuyên khoa. Chỉ khi nào, tình trạng nhiễm trùng tiết niệu thuyên giảm thì bệnh sỏi thận mới có thể chữa trị triệt để.

Suy thận

Nếu những viên sỏi làm tắc đường tiểu của cả hai quả thận cùng lúc, người bệnh sẽ bị mất tiểu hoàn toàn, tình trạng kéo dài ngày liền có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Vỡ thận

Vỡ thận xảy ra khi bị ứ quá nhiều nước trong khi vách thận mỏng. Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hiếm gặp. Khi các đài thận bị căng trướng nước tiểu, sẽ tạo ra áp lực cao tác động vào thần kinh thận và vỏ thận gây ra cơn đau quặn thận, viêm nhiễm nặng ở đường tiểu còn gây hoại tử đường tiểu.

Tắc đường tiểu

Khi những hòn sỏi được hình thành trong: bồn thận, đài thận hay bọng đái đều có khả năng sẽ đi vào niệu quản, niệu đạo. Và những hòn sỏi sẽ chiếm hết toàn bộ thiết diện của niệu quản, niệu đạo gây tắc đường tiểu. Lúc này, hệ niệu đạo sẽ co bóp mạnh hơn để có thể đẩy hòn sỏi ra ngoài khỏi chỗ tắc nghẽn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến